Sunday, February 20, 2011

Ang Talambuhay ni Aeron Danila



Ako si Aeron R.Danila,sinilang ako noong Disyembre 22,1993,isinilang ni Ofelia Danila at ang aking ama ay si Redentor Danila lumaki ako sa Brgy.San Ignacio San Pablo City at meon ako ng dalawang kapatid na sina Arvin Danila ang panggitna at Harvey Danila ang bunso,nagsimula akong mag aral ng elementarya sa San Pablo Central School,noon ay di ako gaya ng ibang bata nakailangan pang hatidan ng pagkain ng kanilang mga magulang,natuto akong mag isa noong ako ay grade one at ang aking mahal na guro ay Gng.Tabangay nang tumuntong ako sa ika-lawang baitang marami ako naging kaibigan at kung saan-saan akong lugar nakakarating dala narin ang aking mga kakilala natutu akong maggala at dun narin akong natuto ng larong sipa at ng ako'y tumuntong sa ika-tatlong baitang ay nakikipag laro parin kami kung kanikaninung bata kaya lalung dumami ang aking mga kakilala at dito ako natutong mag "swimming" tuwing tanghalian sa resort malapit sa aking kaibigan dahil ito ay sa lolo niya limampiso lng ang aming entrance fee,halos araw-araw na kami dito
.Dahil kami ay kulang as pamasahe tuwing kami ay mag suswimming kami ay kalung-kalong sa jeep,maliliit at bata pa naman kami kaya ayus lang at dito ako mas nadiskubre sa aking talento sa pag guhit ako lagi ang pinat drodrawing ng aking mga guro kapag may kailangang iguhit at noong ako tumuntung sa ika-apat na baitang dito ako nagsimulang magka crush,ginuguhit ko panga siya tuwing siya ay aking naaalala at dahil narin sa aking talento kaya ako napupuri nang aking mga guro sa art at sa aming mag pipinsan naman aynatuto kaming gumawa ng isang bahay-bahayan at at kung saan-saan kami nagsususuot at kung tawagin namin ay adventure at gumagawa panga kami nang mga bagay na mapag lalaruan masaya kami noon kahit ang aming basketbulanay kami ang  gumawa , at sa aming paaralan ng kami ay malapit ng magtapossa ikaapat na baiting ako ayb nalulungkot sapagkat marami din ang nangyayari na maganda sa taong iyon at dahil hindi  narin kami magiging magkaklase ng aking cruch dahil mas matalino siya s akin at ng ako ay tumuntong ng ika unang baiting , masaya ako sa aking  nagging guro dahil magaling siyang mag turo para sa akin at mnarami siyang ginagawang aktibidad para dsa amin. Minsan pa nga ay nagpakompetisyon  siya ng poster making noong buwan ng wika at ako ang nanalo , sa kanya rin ako nagsimulang matuto ng baseball minsan pa nga ay tinamaan ko siya sa noo at nagbukol ito. 
Ngunit ng siya ay aming lumipat ng tuturuang estudyante , kaming lahat ay nalungkot at gumawa kami ng mga paskil na nagsasabing huwag siyang alisin saaming seksiyon ngunit wala kaming nagawa kundi tanggapin ang katotohanan. At simula noon ay bago na ang aming guro  . at ng ako ay tumuntong sa ika anim na baytang  ditoa ko nagsimulang mag laro ng baseball  mahirap pala ang larong ito ngunit ginusto ko ito dahil sa aking tiyo na naglalaro rin nito sa liceo.
 Nakakapractice din naming siya noon at ng magsimula na ang division meet kami ay na default  sa unang laban dahil sa aming coach ngunit hindi kami nawalan ng pag asa lumaban parin kami haanggang makamit naming ang  ikatlong pwesto at itinuloy ko ang larong ito hanggang sa ika anim na baytang kung saan ako ay nagging assistant captain, mas nagging masaya ako sa paglalaro nito kahit kami ay nakaabot lamang sa ikaapat na pwesto at nang dumating na ang araw ng graduation syempre kamuing lahat ay nalungkot ngunit masaya narin kami dahil makakatapos n kami ng elementarya at ng tiumuntong ako sa sekondarya ako ay nag aral sa lakecity Christian school hanggan sa ikalawang antas ng sekonsarya nagging masaya rin ako doon dahil marami akong  nagging kaibigan  at ng ako ay tutuntong na sa ikatlong antas napilitan akong lumipat sa Dizon high upanhg makatipid na rin  dahil sa humuhirap na buhay noong una ay ayoko pa at halos ayoko nang pumasok ngunit ng tumagal ay
dabarkads
Nabago ang lahat naging masaya ako sa eskwelahang  ito dahil marami akong nagging kaibigan at natutunan at kinaharin ako ng central school upang nagging trainor  ng kani lang mga player ng baseball para sa darating na division met bagamat hindi sila na nalo ay masaya parin sila dahil sa karanasan hanggang sa matapos na ang ika-3 antas ay masaya parin ako sa piling ng aking mga kaibigan ng tumongtung ako sa ik-4 ng antas ako ay bumaba ang sekyon masakit man ay tinanggap ko pa rin ito dahil narin sa mababa kong marka sa pag kakahuli ko ng enroll noon ako ay nag transfer. Noon buwan ng nutrisyon ako ay sumali ng poster making at ako ay nanalo ng ika-2 pwesto ganoon din noon buwan ng wika bagamat ako ang nanguna noon nakaran taon simula noon ay ako ay kinuha bilang kartonist ng dyaryo na min ni sir. Lacsam malaki ang pasasalamat ko sa kanila dahil lalong nahubog ang aking talento lumaban kami ng press con. Sa bagong bayan at ako ay pinalad na manalo at ako ay nagkaroon ng pagkakataon na lumaban ng regional at lumaban din ako ng division poster making at pinalad din akong manalo at bagamat di ako nanalo noon regional masaya parin ako sa aking mga karanasan at simula na man akong maglaro ng baseball para sa darating na division meet kung saan ako ang nagging captain ball at kami ay nag champion at kami ay nag karoon ng victory party pagkatapos noon ay ang concentrate muna ako sa aking pag-aaral para sa kolehiyo at para narin maga graduate marami akong karanasan  sa paaralan ng Dizon high    
kame ng mga kaklase ko

No comments:

Post a Comment